การตลาดมุ่งสัมพันธ์ CRM ตอนกลยุทธ์สร้างสัมพันธ์ ตอนที่ 2

การตลาดมุ่งสัมพันธ์ CRM ตอนกลยุทธ์สร้างสัมพันธ์ ตอนที่ 2



   

การตลาดที่มุ่งสัมพันธ์ (Relationship Marketing) เน้นไปที่การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า เพื่อให้พวกเขากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการอีกครั้ง หรือแม้กระทั่งส่งต่อความพอใจและประสบการณ์ดีต่อคนอื่นๆ โดยมีหลักการที่สำคัญคือการเริ่มต้นการสร้างความสัมพันธ์ตั้งแต่ช่วงที่ลูกค้ายังไม่ได้ทำซื้อสินค้าหรือบริการ และเพิ่มประสิทธิภาพของการค้าประสบการณ์ผ่านช่องทางต่างๆ

ในการพัฒนากลยุทธ์สร้างสัมพันธ์ใน CRM (Customer Relationship Management) มีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

  1. การทำความเข้าใจลูกค้า ศึกษาความต้องการ ความสนใจ และพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อสร้างข้อมูลและประมวลผลเพื่อใช้ในการพัฒนากลยุทธ์

  2. การกำหนดเป้าหมาย กำหนดเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น เพิ่มจำนวนลูกค้าที่สมัครสมาชิก, เพิ่มยอดขายจากลูกค้าปัจจุบัน เป็นต้น

  3. การเลือกเครื่องมือ CRM เลือกและใช้ระบบ CRM ที่เหมาะสมกับธุรกิจและความต้องการ เพื่อช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าและกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

  4. การสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ดี สร้างประสบการณ์ที่ดีและน่าจดจำสำหรับลูกค้า โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆ เช่น การให้บริการลูกค้า, คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการ, และประสิทธิภาพของการสื่อสาร

  5. การดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้สลับซับซ้อนหรือลืมลูกค้าที่เคยทำซื้อ การดูแลลูกค้าเก่าโดยให้บริการหลังการขาย และการส่งเสริมการติดต่อและสร้างความสัมพันธ์ตลอดจนเพิ่มค่าให้กับลูกค้าใหม่

  6. การวิเคราะห์และปรับปรุง ทำการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของกิจกรรมต่างๆ และปรับปรุงกลยุทธ์ในการสร้างสัมพันธ์ต่อไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าอยู่เสมอ


การตลาดมุ่งสัมพันธ์ใน CRM เน้นการสร้างความรู้สึกและความสัมพันธ์ที่เชื่อมั่นกับลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงและเชื่อถือได้ในระยะยาว การใช้กลยุทธ์เหล่านี้ในการสร้างความสัมพันธ์ใน CRM จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตและคงทนในตลาดได้อย่างยั่งยืน

 439
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์