บริหารงานขาย ทีมขาย (Sales Team)

บริหารงานขาย ทีมขาย (Sales Team)



ทีมขาย (Sales Team)

          ทีมขาย หมายถึงกลุ่มคนที่รับผิดชอบเป้าการขายร่วมกัน  โดยมีหัวหน้าทีมขายเป็นผู้กําหนดเป้าการขายที่เหมาะสมใหักับพนักงานขายภายในทีมเพื่อให้ทั้งทีมสามารถทํายอดขายได้ตามเป้าการขายที่ตั้งไว้

          รูปแบบในการจัดทีมขายอาจพิจารณาจากสินค้า พื้นที่หรือเขตการขาย หรือจัดตามโครงสร้างของหน่วยงาน เป็นต้น  เพื่อให้สามารถนําไปวัดผลได้ว่าทีมไหนสร้างกําไรให้กับหน่วยงานหรือองค์กร ทีมไหนที่ยังทํายอดขายไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

          สําหรับการพิจารณาขนาดของทีมขายว่าจะมีพนักงานขายเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการบริหารจัดการพนักงานขายในทีมของหัวหน้าทีมขาย  ดังนั้นถ้าหัวหน้าทีมขายสามารถหาเครื่องมือมาช่วยบริหารทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยให้คุณจัดสรรพนักงานขายในทีมได้มากขึ้น  โดยที่หัวหน้าทีมขายยังสามารถติดตามประสิทธิภาพของพนักงานขายแต่ละคนในทีมได้ไม่ยาก

          นอกจากนี้ทีมขายอาจจะประกอบด้วยพนักงานในตําแหน่งอื่นนอกจากพนักงานขาย เช่น พนักงานการตลาดมาช่วยทําตลาดให้กับทีมขายแต่ละทีมโดยเฉพาะ  มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสําหรับช่วยนําเสนอสินค้าเชิงเทคนิคหรือเรื่องเฉพาะทางที่พนักงานขายอาจจะไม่ชํานาญ หรืออาจจะมีผู้ช่วยการขาย (Sales Coordinator) ที่จะมาช่วยงานเอกสารต่างๆ แทนพนักงานขายก็ได้

          เพื่อให้ทีมขายสามารถทํางานร่วมกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และสามารถทํางานแทนกันได้จึงควรให้พนักงานทุกคนในทีมสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าหรือข้อมูลการขายที่จําเป็นต้องใช้ร่วมกันได้ด้วย หรืออย่างน้อยที่สุดหัวหน้าทีมต้องเห็นข้อมูลของลูกทีมทุกคน เพื่อใช้ในการติดตามการขาย และยอดขายว่าทําได้ตามเป้าการขายที่ตั้งไว้แล้วหรือยังได้ด้วย

          โปรแกรมบริหารงานขาย iSales มีระบบบริหารทีมงานเพื่อให้หัวหน้าทีมขายหรือผู้จัดการฝ่ายขายสามารถบริหารทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



Credit : คุณวิโรจน์ เย็นสวัสดิ์ | Facebook

 6327
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์