CRM เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจมากกว่าแค่เพียงโครงการด้านไอทีทั่วไป

CRM เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจมากกว่าแค่เพียงโครงการด้านไอทีทั่วไป



       

ในทางทฤษฎีแล้ว "CRM" หรือ Customer Relationship Management เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีความสำคัญมาก โดยไม่ได้เฉพาะเพียงโครงการด้านไอทีทั่วไป ซึ่งมันได้รวมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไว้ด้วย แต่มันมีความกว้างขวางมากกว่านั้น ดังนี้

  1. การจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า: CRM เน้นการสร้างและบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างมืออาชีพ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและมีความสุขสมบูรณ์กับลูกค้า เพื่อสร้างความภักดีและความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าหรือบริการขององค์กร

  2. การปรับปรุงการบริการ: โดยใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจาก CRM องค์กรสามารถทราบข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าได้ จึงสามารถปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้นตามความต้องการของลูกค้า

  3. การวางแผนการขาย: ด้วยข้อมูลที่รวบรวมไว้ในระบบ CRM องค์กรสามารถวางแผนการขายได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลการขาย เพื่อให้สามารถวางแผนและปรับปรุงกลยุทธ์การขายให้เหมาะสมกับตลาด

  4. การจัดการกับข้อมูลลูกค้า: ระบบ CRM ช่วยให้สามารถจัดเก็บและบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าได้ในที่เดียว ทำให้การเข้าถึงข้อมูลลูกค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

  5. การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ: โดยการรวบรวมข้อมูลจาก CRM องค์กรสามารถทราบถึงความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีอยู่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น


ดังนั้น การที่องค์กรใช้ CRM อย่างเต็มรูปแบบจะช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ ทำให้องค์กรมีความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดได้มากขึ้นในระยะยาว และมีโอกาสสร้างผลกำไรที่ยั่งยืนได้ในอนาคต


 455
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์