การบริหารทีมขาย การจัดคิว(Queue)

การบริหารทีมขาย การจัดคิว(Queue)



          การจัดคิวสำหรับการบริหารงานขาย เหมาะสำหรับองค์กรที่เน้นการทำตลาดเป็นหลักและให้ลูกค้าเป็นผู้ติดต่อเข้ามายังบริษัทเอง ไม่ว่าจะมาจากทางอินเตอร์เน็ต เช่น การติดต่อเข้ามาจากเว็ปไซต์ของบริษัท ลูกค้าส่งอีเมล์เข้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ตนเองกำลังสนใจ รวมถึงลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาทางโทรศัพท์ หรือ เข้ามาเยี่ยมชมที่สำนักงานโดยตรง ซึ่งพนักงานขายมีหน้าที่หลักคือให้ข้อมูลและนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการของลูกค้า และปิดการขายให้ได้เร็วที่สุด
          ถ้าไม่มีการจัดคิวไว้ ปล่อยให้ใครเร็วใครได้ลูกค้านั้นไป มีโอกาสไม่น้อยที่ลูกค้ารายใหญ่จะไปอยู่ในมือของพนักงานขายที่ไม่เหมาะสมกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้ ความเข้าใจในตัวสินค้าขององค์กร หรือขาดความชำนาญ ความสามารถในการปิดการขายสำหรับลูกค้ารายใหญ่ๆ ส่งผลให้โอกาสปิดการขายน้อยลงตามไปด้วย

การจัดคิวตามสินค้า

          การจัดคิวแบบแรกเป็นการจัดคิวตามความรู้ความสามารถในการขายสินค้า จะช่วยให้คุณสามารถจัดสรรได้ว่าพนักงานขายแต่ละคนเหมาะสมกับการขายสินค้าใด เช่น สินค้าบางชนิดพนักงานขายจำเป็นต้องรู้รายละเอียดให้มากที่สุดเพื่อนำเสนอลูกค้าได้อย่างไม่เสียเปรียบคู่แข่ง โดยจัดให้มีการสอบผ่านใบรับรอง (Certificate) เกี่ยวกับความรู้ที่จำเป็นในการขายสินค้าก่อน จึงจะจัดเข้าคิวพนักงานที่มีสิทธิ์ในการขายสินค้าดังกล่าว

การจัดคิวตามกลุ่มลูกค้า

          เนื่องจากลูกค้าในแต่ละประเภทธุรกิจมีวิธีการขายที่แตกต่างกันไป เช่น ลูกค้าที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาลอาจจะมีขั้นตอนการขายที่ซับซ้อนกว่าลูกค้าบริษัทเอกชนทั่วไป พนักงานขายที่มีประสบการณ์เคยขายสินค้าให้หน่วยงานรัฐบาลมาก่อนก็จะรู้ช่องทางในการขายที่ดีกว่า ทำให้มีโอกาสปิดการขายได้มากขึ้นตามไปด้วย หรืออาจจะดูตามประเภทธุรกิจของลูกค้า พนักงานขายควรจะมีความเข้าใจในธุรกิจของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้า รู้ว่าลูกค้าที่ทำธุรกิจดังกล่าวมักจะประสบปัญหาอะไร ควรจะนำเสนออย่างไร ดังนั้นวิธีนี้จะช่วยให้เราจัดสรรพนักงานที่เหมาะสมกับลูกค้าได้มากที่สุด

การจัดคิวแบบอื่นๆ

          นอกจากนี้ถ้าคุณมีการแบ่งเขตการขายที่ชัดเจน คุณอาจจะจัดคิวตามเขตการขาย เพื่อให้พนักงานขายสามารถบริการลูกค้าได้สะดวก และมีพื้นที่รับผิดชอบชัดเจน หรือจะนำรูปแบบคิวต่างๆมาผสมผสานกันจนได้รูปแบบการจัดคิวที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณก็ได้ แต่ถ้าสินค้าหรือบริการของคุณมีอยู่ชนิดเดียว ลูกค้ากลุ่มเดียว คุณก็ยังสามารถจัดคิว Queue พนักงานขายเพื่อจัดสรรลูกค้าให้กับพนักงานขายแต่ละคนอย่างยุติธรรมได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการแย่งลูกค้ากัน หรือการเกี่ยงลูกค้ากันได้

          โปรแกรมบริหารงานขาย iSales มีระบบจัดคิวให้พนักงานขาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานขายอย่างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ



Credit : คุณวิโรจน์ เย็นสวัสดิ์ | Facebook

 2101
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์