การตลาดความสัมพันธ์ (Relationship Marketing)

การตลาดความสัมพันธ์ (Relationship Marketing)

          ว่าด้วยการตลาด ความสัมพันธ์ ทำไมต้องมีการตลาดความสัมพันธ์ (Relationship Marketing) คือ กลยุทธ์ในการตลาดที่เน้นการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว เน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงและเชื่อมต่อระหว่างลูกค้าและองค์กร โดยใช้การสื่อสารและกิจกรรมต่าง ๆ ที่มุ่งเสริมความสัมพันธ์และความเชื่อมั่น โดยทั้งสองฝ่ายมีประโยชน์ต่อกัน เช่น ลูกค้าได้รับบริการที่ดีและองค์กรได้รับความเชื่อมั่นและความภูมิใจในการเสนอสินค้าหรือบริการของตนเอง เป้าหมายของ การตลาดความสัมพันธ์ คือการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนกับลูกค้าเพื่อสร้างความผันผวนทางการขายที่เป็นมิตรและยั่งยืนในระยะยาว

เราจะต้องประเมิน Resource ของท่านใหม่ ต้องมีการพิจารณาทรัพยากรในองค์กรใหม่ คือ


1. ส่วนผสมทางด้านภูมิศาสตร์ (Geographical Mix) จากเดิมที่ขายสินค้าทุกภาค ทั้งที่สินค้าบางตัวของคุณอาจจะแข็งแรงและทำกำไรได้เฉพาะบางภาค ดังนั้นคุณอาจจะต้องพิจารณาเพิ่มเติมว่าควรจะตัดภาคที่ไม่ได้กำไรทิ้งหรือไม่ ดึงทรัพยากรมนุษย์กลับมาเสริมจุดที่เราแข็งแกร่งที่สุดและมีกำไรดีที่สุดแทนดีหรือไม่ 

2. ส่วนผสมทางด้านเซ็กเม้นต์ตลาด (Market Segmentation Mix) คุณเลือกทุกเซ็กเม้นต์ไม่ได้ คุณต้องพิจารณาใหม่ว่า ส่วนของตลาดส่วนไหนที่มีผลกำไรที่สุด แล้วมุ่งไปที่ตลาดนั้น

3.ส่วนผสมทางด้านลูกค้า (Customer Mix) กลุ่มลูกค้ากลุ่มใดที่ทำเงินให้คุณมากที่สุด ดูแลเขาให้ดีที่สุด หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง รักษาลูกค้าที่ให้กำไรสูงสุดต่อองค์กรของเราไว้

4.ส่วนผสมทางด้านผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย (Product, Channel & Promotion Mix) คุณต้องตัดสินใจว่า คุณต้องการจะบุกเพื่อที่จะได้ส่วนแบ่งตลาด หรือตั้งป้อมเพื่อรักษาส่วนที่คุณมีอยู่

          ในสถานการณ์แบบนี้โอกาสที่คุณจะได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มอาจจะยาก ยิ่งถ้าคุณเป็นผู้นำตลาด (Brand Leader) ยิ่งเป็นช่วงที่ลำบากที่สุดในการที่จะล้มแบรนด์อันดับ 2, 3, 4 ดังนั้นคุณต้องแน่ใจว่า คุณจะสามารถคงคำมั่นสัญญาที่มีคุณค่าโดยผ่านแบรนด์ของท่าน (Maintain the Value Proposition Promise by Your Brand) ด้วยการระดมทรัพยากรทั้งหมด เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่า คุณจะคงรักษาภาพลักษณ์และคำมั่นสัญญาที่คุณให้กับลูกค้าไว้ได้ แล้วก็พยายามที่จะเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์ แทนที่จะเข้าสู่สงครามราคา 






 2810
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์