CRM กับ ระบบห่วงโซ่อุปทาน

CRM กับ ระบบห่วงโซ่อุปทาน



CRM ย่อมาจากคำว่า Customer Relationship Management ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการจัดการข้อมูลลูกค้าและความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพิ่มยอดขาย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากขึ้น

ในขณะที่ "ระบบห่วงโซ่อุปทาน" หรือ Supply Chain Management (SCM) เป็นระบบที่ใช้ในการจัดการกระบวนการในภายในองค์กร เพื่อควบคุมการผลิต จัดหาวัตถุดิบ จัดส่งสินค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการ โดยมุ่งเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพของการดำเนินงานในทุกระดับของโซ่อุปทาน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ดังนั้น ถ้าเปรียบเทียบระหว่าง CRM และระบบห่วงโซ่อุปทาน จะเห็นว่า CRM เน้นที่ด้านการจัดการลูกค้าและความสัมพันธ์กับลูกค้า ในขณะที่ระบบห่วงโซ่อุปทานเน้นที่ด้านการจัดการกระบวนการทางธุรกิจในภายในองค์กร เพื่อให้การดำเนินงานและการบริการต่อลูกค้ามีประสิทธิภาพและมีคุณภาพมากที่สุด


ในบางกรณี ระบบ CRM และระบบห่วงโซ่อุปทานอาจถูกนำมาใช้ร่วมกันในการพัฒนาและบริหารจัดการธุรกิจให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและการจัดการโซ่อุปทานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้องและทันเวลา



 1012
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์